เขย่าพอร์ตแก้เกมจีน กระจายเสี่ยง'กู้เที่ยวไทย'

วิกฤติตลาดจีนทรุด ฉุดภาพรวมเที่ยวไทยติดลบสัญญาณชี้พึ่งตลาดจีนเกินไปรัฐเร่งแผนรบ"แก้เกม"เขย่าพอร์ตกระจายเสี่ยงเปลี่ยนผ่านยุค"แมส ทัวริสซึม"สกรีน"นักท่องเที่ยวคุณภาพ" ท่องเที่ยวไทยกำลังไปได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ปี2561

เติบโตถึง 12% มีจำนวนนักท่องเที่ยว 19 ล้านคน โดยตลาดนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยขยายตัวถึง 40-50%

ทว่า การเติบโตร้อนแรงต้องสะดุดลง ! เมื่อไทยเผชิญวิกฤติท่องเที่ยวจีน 2-3 เหตุการณ์ติดต่อกัน ตั้งแต่เรือฟีนิกส์นักท่องเที่ยวจีนล่มที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้มีเสียชีวิต 47 ราย ในช่วงเดือนก.ค. ก็ตามมาด้วย เหตุการณ์เจ้าหน้าที่ไทย ทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ส่งผลต่อความเชื่อมั่น และความปลอดภัยการท่องเที่ยวไทย จนเกิดการขยายวงข่าวลือสนั่นโซเชียลมิเดียในจีนซ้ำเติมท่องเที่ยวไทยว่า เมืองไทยไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน เกิดวิกฤติความเชื่อมั่นของ นักท่องเที่ยวจีนมาไทยฉุดตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนหดตัว ตั้งแต่เดือน ก.ค.ที่เกิดเหตุเรือล่ม ก่อนจะติดลบต่อเนื่อง นาน 5 เดือนจนถึงเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ในเดือนต.ค.2561 เดือนเดียว มีนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าไทย 2,712,033 คน ลดลง 0.51% เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ถือเป็นการติดลบเดือนแรกในรอบ 10 เดือนที่ผ่านมา เป็นผลจากการ หดตัวลงของนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงถึง 19.8% กลายเป็น "โจทย์ใหญ่" ที่ภาครัฐและเอกชน ท่องเที่ยวต้องเร่งกู้ภาพลักษณ์ แก้วิกฤติความเชื่อมั่น ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามยาวถึงเทศกาลตรุษจีนปี2562 แม้ว่าสถิตินักท่องเที่ยวจีนมาไทยในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จะเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นกว่าเดือนก่อน เดินทางเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 2.5 หมื่นคน แม้จะ ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ แต่ก็ถือว่าดีขึ้นเมื่อเทียบกับจากเดิมที่ต่ำกว่าวันละ2หมื่นคน

โดยต้องยอมรับว่า เหตุการณ์ทีว่านี้ "สั่นคลอน" ภาพรวมของการท่องเที่ยวไทย บนเป้าหมายท่องเที่ยว ต่างชาติ 38 ล้าน และคนไทยท่องเที่ยว 167 ล้านคน-ครั้ง ทำรายได้ 3 ล้านล้านบาทในปี 2561 เนื่องจาก นักท่องเที่ยวจีน เป็นนักท่องเที่ยวอันดับ 1 ในไทย ทั้งในเชิงปริมาณ และรายได้

ทว่า ถึงที่สุดแล้ว ท่องเที่ยวไทยในปี 2561 ก็ยังทำได้ตามเป้า แบบ "หืดขึ้นคอ" ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สรุปภาพรวมนักท่องเที่ยวไทยในปี 2561 ว่า ปิดตัวเลข ท้ายปีตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 38 ล้านคน มาจาก นักท่องเที่ยวจีนถึง 10 ล้านคน หรือ ประมาณเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ทำรายได้ ตามเป้าหมาย 3 ล้านล้านบาท มาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท และนักท่องเที่ยวไทย 1 ล้านล้านบาท

"นักท่องเที่ยวตลาดจีนหายไปกว่า 40% จากเหตุการณ์เรือล่ม ตามมาด้วยเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยวจีนที่สนามบิน จนกลายเป็นเรื่องดราม่า ในโลกโซเชียล สร้างกระแสคนไทยไม่ต้อนรับ นักท่องเที่ยวจีน"

เขามองว่า แม้นักท่องเที่ยวจีนลดลงในบางเดือน แต่ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนไม่ลดลง เพียงแต่ เติบโตไม่หวือหวา แบบ 2 ดิจิท หรือ 15-20% อย่างที่ผ่านมา ปิดท้ายปียังดีที่ตลาดกลับมาฟื้นตัว จากมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่าน ตรวจคนเข้าเมือง (VoA-Visa on Arrival) แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 20 ประเทศ กับอีก 1 เขตเศรษฐกิจ (รวมจีน) เป็นระยะเวลา 60 วัน เริ่มบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2561 ถึงวันที่ 13 ม.ค.2562 กู้วิกฤติดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมากระเตื้อง บวกกับ นักท่องเที่ยวชาติอื่นเติบโตทุกตลาดจนปิดท้าย ที่ตัวเลขเป็นบวก "เราคุ้นเคยกับการเติบโตของนักท่องเที่ยวจีน ระดับ 15-20% เราจึง panic (วิตก) เมื่อเห็นนักท่องเที่ยว ตก 40% ดีที่ต้นปีทำไว้ดี และในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนสิ้นปีนักท่องเที่ยวกลับมาทำให้ภาพรวมไม่ตกขยายตัวประมาณ 3%"

ขณะที่คาดการณ์ในปี 2562 มองว่านักท่องเที่ยวจีน จะเติบโตจากเดิมไม่มากนักราว 2-5% จาก 10 กว่าล้านคน รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยประมาณ 40 ล้านคน เติบโต 5.54% ทำรายได้เข้าประเทศ 2.29 ล้านล้านบาท ตลาดจีนทรุดจากหลายเหตุการณ์ถาโถม สะท้อนชัดว่า การท่องเที่ยวไทยพึ่งพาตลาดจีน มากเกินไป จึงเป็นความเสี่ยง เมื่อตลาดจีนตก ภาพรวมท่องเที่ยวไทยก็ตกตาม ทั้งที่ตลาดอื่น ยังเติบโต ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย และอาเซียน

"หัวใจของการทำตลาดต้องเขย่าพอร์ต กระจายความเสี่ยง ลดการพึ่งพาตลาดประเทศใด ประเทศหนึ่งมากเกินไป ซึ่งเป็นมีความเสี่ยงมาก" เขาเล่าถึงจุดที่ฉุดให้ภาพรวมท่องเที่ยวไทยวิกฤติในปีที่ผ่านมา

โดยในปี 2562 นอกจากวิกฤติจากนักท่องเที่ยวจีน หดหายจากความไม่เชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแล้ว จีนยังมีความเสี่ยงจาก "สงครามการค้า" ระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน อาจทำให้ นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยลดลง

คุมพอร์ตจีนโตไม่เกิน30%

อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะต้องบริหารความเสี่ยงด้วยการกระจายพอร์ตรายได้ท่องเที่ยวจากตลาดอื่น แต่เขายอมรับว่า จีนถือเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของประเทศ "ที่ทิ้งไม่ได้" แต่ควรจัดพอร์ตให้ เหมาะสมไม่ให้น้ำหนักเกินไปจนกุมความเสี่ยง ของท่องเที่ยวไทยทั้งประเทศ เขาย้ำ

"รายได้จากจีน 1ใน 3 ถังข้าวสารที่เรา ทิ้งไม่ได้ต้องดูแล แต่ดีที่สุดอย่าให้เกินสัดส่วน 30% ของพอร์ตรายได้ท่องเที่ยว"

จึงถึงเวลาต้องตั้งหลักเขย่าพอร์ตสัดส่วน นักท่องเที่ยว เบนความสนใจไปหาตลาดใหม่ ที่มีโอกาสมาแรงไม่แพ้กัน คือ กลุ่มประเทศอาเซียน 9 ประเทศ ตลาดใกล้บ้านเดินทาง ง่ายปีที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 9 ล้านคน ปีนี้ มีโอกาสขยับไปเกือบเท่าๆกับจีนที่ 10 ล้านคน หากบุกหนักจะเพิ่มสถิติเท่าจีนได้

โดยช่วง 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปี 2561 นักท่องเที่ยวอาเซียนเดินทางมาไทย จำนวน 9.1 ล้านคน ประกอบด้วย มาเลเซีย 3.5 ล้านคน, สปป.ลาว 1.5 ล้านคน, กัมพูชา 7.9 แสนคน, เวียดนาม 9.5 ล้านคน และเมียนมา 3.3 แสนคน, อินโดนีเซีย 5.8 แสนคน, ฟิลิปปินส์ 3.9 แสนคน, สิงคโปร์ 9.3 แสนคน และบรูไน 1.1หมื่นคน

ตลาดอาเซียนเป็นตลาดความหวังทดแทนยอดนักท่องเที่ยวจีนที่หายไป

เศรษฐกิจอาเซียน ถือเป็นดาวรุ่ง (Rising Star) โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน (ซีแอลเอ็มวี) ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม เศรษฐกิจเติบโตกว่า 5-6% จึงตัดสินใจ เดินทางมาไทยง่าย วันหยุดสุดสัปดาห์ก็มาได้ ที่สำคัญประเทศไทย เป็นเป้าหมายในใจ ที่คนอาเซียนอยากมาเยือน

ทว่า แม้จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอาเซียนให้ใกล้เคียงกับนักท่องเที่ยวจีนได้ไม่ยาก สิ่งที่แตกต่างคือ "ยอดการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวอาเซียน" ในปัจจุบันที่ยังเป็นรองจีน โดยนักท่องเที่ยวอาเซียน มีค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวันอยู่ที่ 2-3,000 บาท ขณะที่จีนมีค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวันอยู่ที่ 5-7,000 บาท

"การเพิ่มความถี่ในการเดินทาง เป็นวิธีการหนึ่งทำให้รายได้การท่องเที่ยวตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้น" ไม่เพียงอาเซียนที่เป็นดาวรุ่งในการตัดสินใจมาเที่ยวไทยมากขึ้น ตลาดอื่นๆ ก็เติบโตได้ดีไม่แพ้ โดย 5 อันดับประเทศที่เดินทางท่องเที่ยวไทยสูงรองจากจีนในปี 2561 ได้แก่ มาเลเซีย 3.57 ล้านคน, เกาหลี 1.6 ล้านคน, สปป.ลาว 1.59 ล้านคน และญี่ปุ่น 1.5 ล้านคน รวมถึงอินเดีย เป็นอีกประเทศที่มาแรงในปีที่ผ่านมา ประชากรเกือบเท่าจีน และมีกำลังซื้อสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยปี 2561 เดินทางมาไทย 1.4 ล้านคน โดยรวมนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย เติบโตในทุกตลาด ยกเว้นจีน และกลุ่มประเทศ ตะวันออกกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองและสงครามการค้า รวมถึง ตะวันออกกลางยกเลิกนโยบายท่องเที่ยวสุขภาพ ในการเข้ามารักษาพยาบาลในไทย

เฟ้นนักท่องเที่ยวแดนมังกร

เขายังระบุว่า จังหวะนี้ยังเหมาะที่จะ "พลิกวิกฤติเป็นโอกาส" ในช่วงที่มีการจัดระเบียบ ทัวร์ศูนย์เหรียญ ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ได้รับบทเรียนราคาแพง จากเรือฟีนิกซ์ล่ม ในการหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว กลุ่มนักท่องเที่ยวอิสระ (FIT -Foreign Individual Tourism) ซึ่งเป็นกลุ่มมีคุณภาพจากจีน เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่มีความรู้ และมีกำลังซื้อ ต้องการการบริการการท่องเที่ยว ที่คุ้มค่ากับเงิน (Value for Money) มากกว่าราคาถูก ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่มาแรง

ปัจจุบันนักท่องเที่ยว FIT จากจีนมาไทย สัดส่วน 70% ต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวมากับบริษัททัวร์เอเจนซี่ 30% ซึ่งทิศทางกลับกันจากในช่วงเริ่มต้นที่นักท่องเที่ยวจีนมาไทยส่วนใหญ่มาเป็นหมู่คณะถึง 70% เป็นเวลาที่จะช่วงชิงการทำการตลาด ปรับฐาน จับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่อาศัย อยู่เซียงไฮ้ ปักกิ่ง โดยทำการตลาดผ่าน ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ (Influencers)

"ปีนี้มีโอกาสเจาะเซ็กเมนท์ตลาดบน นำเสนออาหาร แต่งงาน สปา หรือท่องเที่ยว กับครอบครัว"

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ต้องบริหารจัดการ คือฝั่งซัพพลาย แหล่งท่องเที่ยวและ สิ่งอำนวยความสะดวกให้มีคุณภาพ ตั้งแต่ความปลอดภัย อาหาร โรงแรม ที่ยังมีปัญหาซัพพลายล้น กระจุกตัวในเมืองท่องเที่ยวหลัก ทำให้ขายตัดราคา จนไทยถูกมองในภาพลักษณ์ แหล่งท่องเที่ยวราคาถูก (Mass Tourism)

"3แม่เหล็ก"ผลักพ้นแมสทัวร์ริส

รองผู้ว่าททท. มองว่า ยุคนี้ทำการตลาดกลางๆ ขายหมดทุกอย่างไม่ได้ เพราะเป็นการ กวาดตลาดแมส หากเทียบอัตรานักท่องเที่ยวขยายตัวเฉลี่ยเท่ากับเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ 6.5% ต่อปี จะทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไทย อย่างมหาศาล ในปี 2563 คาดว่านักท่องเที่ยว ต่างชาติจะขึ้นไปแตะที่ 41.5 ล้านคน แต่หากรักษาอัตราการเติบโตตามอดีตที่ไทยทำไว้เฉลี่ย 15% ต่อปี จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยถึง 71 ล้านคน เทียบเท่ากับประชากรไทย

นี่จึงเป็นจุดพลิกที่ไม่เน้นปริมาณนักท่องเที่ยว แต่หันไปเน้นคุณภาพของการเดินทาง

ปีนี้ จะเป็นปีที่เริ่มคัดกรองให้กราฟการท่องเที่ยวไทยเติบโตไปพร้อมฐานที่มั่นคง ยั่งยืน คัดกรองนักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบ ไม่ทำลายสถานที่ท่องเที่ยว นี่คือที่มาของการคัดกรองนำเสนอกลุ่มลูกค้า ให้ชัดตามเป้าหมาย มีการใช้จ่ายต่อหัวสูง จึงต้องนำเสนอไฮไลต์ของไทย คือ อาหาร กีฬา และ แต่งงาน เพราะนักท่องเที่ยวยุคนี้มีการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยว เพื่ออะไร

"เป็นยุคที่ต้องสื่อสารตลาดให้อารมณ์ และความรู้สึก (Mood &Tone) ให้ต่างชาติ เห็นภาพเลย เมืองไทยมีหลากหลาย พูดกลางๆ ไม่ได้ เน้นย้ำโซนที่มีความโดดเด่นเอกลักษณ์ไทย"

สำหรับ 3 แม่เหล็กดึงดูดผลักดันให้ ไทยก้าวพ้นจากความเป็นแมสทัวริสซึม เริ่มต้นที่ท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Food Tourism) ตอกย้ำความเป็นชาติที่มีแหล่งท่องเที่ยวและอาหารระดับโลก โดยการดึงมิชลิน สตาร์ เข้ามาร่วมโปรโมทอาหารไทย เป็นสปริงบอร์ดพาไทยไปสร้างการรับรู้ระดับโลก ให้คนมาชิม อาหารไทย ขณะเดียวกันก็มีการสอดแทรก อาหารพื้นถิ่นในเมืองรอง เป็นผู้เล่นตัวใหม่ ที่หยิบยกเข้ามา มีการจัดทำงานเทศกาลอาหารไทย ที่สร้างความเป็นแบรนด์ถึงการอยากทานอาหารดีๆ ต้องเดินทาง มาไทย ข้อมูลปี 2559 พบว่านักท่องเที่ยว ใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มมีสัดส่วน 20% ของค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยว ทั้งหมด ถือเป็นตัวเลขที่จับถูกจุดในการเพิ่มมูลค่าให้กับท่องเที่ยวไทย

ท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport tourism)เลือกจัดกิจกรรมกีฬาที่ส่งเสริมการ ท่องเที่ยว สัก 4-5 ชนิด ประกอบด้วย กอล์ฟ, แข่งรถ เช่น โมโตจีพี, วิ่งมาราธอน, จักรยาน และมวยไทย ร่วมกับทัวร์นาเมนท์ ระดับโลก และการสร้างแบรนด์การรับรู้ กีฬาระดับโลกขึ้นเองในไทย เป็นการดึงคนให้เข้ามาร่วมกิจกรรมพร้อมกับท่องเที่ยว

ท่องเที่ยวแต่งงาน และท่องเที่ยวหลังแต่งงาน (Wedding &Honey Moon) ทำให้ไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใช้เป็นสถานที่แต่งงาน และท่องเที่ยวหลังแต่งงาน เช่น อินเดียที่มาแต่งงาน พร้อมกับครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยว สร้างรายได้มหาศาลต่องานแต่งงานหนึ่งครั้ง หรือ ชาวยุโรป ก็นิยมมาฮันนีมูนในไทย ซึ่งปี 2559 พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยเพื่อแต่งงานและฮันนีมูนจำนวน 9.2 แสนคน

มุมมองเอกชนท่องเที่ยว ต้องเป็น'ปลาเร็ว'กิน'ปลาใหญ่'

วิชิต ประกอบโกศลนายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เผยถึงเทรนด์การทำการตลาดภาคเอกชนจะต้องล้อไปกับนโยบายภาครัฐ เพื่อเติบโตไปตามกระแสและทิศทางการท่องเที่ยวไทย ในยุคที่ "ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก" หากไปแข่งขันตลาดรวมแมส ก็แข่งไม่ได้ รายใหญ่กวาดไปหมด เพราะเจ้าใหญ่ที่มีเครือข่ายการบริการ มีแพลตฟอร์มจากต่างประเทศเข้ามาสร้าง เครือข่ายในประเทศไทยหมดแล้ว จึงได้ส่วนแบ่งเฉพาะรายใหญ่

ดังนั้น การพลิกหาตลาดโดยชูจุดขายเป็นรายเซ็กเมนเตชั่น จึงเป็นทางออก นำเสนอการท่องเที่ยวเฉพาะทาง เพื่อกวาดตลาดนักท่องเที่ยวอิสระหรือ FIT ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่มีโอกาสกระจายรายได้ไปสู่เมืองรองได้ เช่น ท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เข้ามาดูแลสุขภาพ หรือเสริมสวยควรเจาะกลุ่มประเทศใด หรือเชิงกีฬา มีการจัดตีกอล์ฟ หรือ แต่งงาน จะต้องเข้าไปหาประเทศใด คนกลุ่มไหน ต้องวางแนวทางการทำตลาดให้ชัดเจน

"หากทำตลาดแบบเดิม ต้อง ตกอยู่ในสภาพปลาใหญ่กินปลาเล็ก ถูกรายใหญ่เข้าไปสร้างเครือข่ายกินส่วนแบ่ง อยู่แล้ว จึงต้องหาตลาดใหม่ เซ็กเมนท์ใหม่ และเปิดพื้นที่ใหม่ในเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ให้คนรายเล็กได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นเทรนด์ของโลกที่จะต้องปรับตัวรบเป็นปลาเร็วในตลาดใหม่"

ด้านชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพรประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้เสนอแผนในนาม เอกชน ที่จะต้องเดินหน้าการทำงานคู่กับภาครัฐ หลังจากเกิดวิกฤตินักท่องเที่ยวจีน

ก็ต้องเริ่มต้นฟื้นความเชื่อมั่น ชื่อเสียงของ การท่องเที่ยวไทย ด้านมาตรการความปลอดภัย และการกระจายรายได้สู่ชุมชน เขายอมรับว่าที่ผ่านมามีเอกชนบางราย ที่ทำการตลาดแบบแบ่งการบริการนักท่องเที่ยว ต่างชาติ ระหว่างชาวตะวันตก และชาวจีน จึงต้องฟื้นความเชื่อมั่นชาวจีนไปพร้อมกันกับจัดมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขึ้นมาใหม่ เช่น การตั้งคณะกรรมการดูแลด้านมาตรฐานความปลอดภัยในกลุ่มภาคเอกชน

"เอกชนต้องปรับตัว ในอดีตผู้ประกอบการ ไม่ได้สนใจเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่ม FIT มากขึ้นก็ต้องการการบริการที่ดีมีคุณภาพ ไม่กลัวของแพงแต่ต้องการการต้อนรับ อบอุ่น"

นักท่องเที่ยวจีนเป็นสัดส่วนทำรายได้เข้าประเทศประมาณ 60 % ของมูลค่าทำรายได้จากต่างชาติ 2 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท ที่มีกำลังซื้อ ที่จะต้องดูแลให้ดี และเรียกความเชื่อมั่น กลับมา "ถือเป็นจุดเปลี่ยนหลังจากวิกฤติเรือล่ม มีการกวาดล้างบริษัทท่องเที่ยวที่เป็น นอมินีและยังลดปริมาณบริษัทท่องเที่ยว จัดแพ็คเกจทัวร์ศูนย์เหรียญ แบบตีหัวเข้าบ้าน หวังหารายได้จากการซื้อสินค้าปลายทาง ไม่มีอีกต่อไปแล้ว"

เขามองว่า ปี 2562 เป็นปีที่เริ่มจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และหันมา ดูเรื่องคุณภาพของนักท่องเที่ยวที่มี ความรับผิดชอบ มีกำลังซื้อและไม่ทำลาย สิ่งแวดล้อม ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยว FIT ที่เป็นคนรุ่นใหม่ถึง 90% ท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์จากการท่องเที่ยวมากกว่าขายการท่องเที่ยวรูปแบบเดิม ซึ่งจะเป็นกลไกให้กลุ่มธุรกิจปรับตัวจากแข่งขันด้านราคา มาสู่การแข่งขันด้านคุณภาพการบริการ ด้านอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวไทยเติบอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน คือการพัฒนาคุณภาพมาตรฐาน มีเครื่องหมายรับรอง ในโรงแรม ร้านอาหาร และร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก รวมถึงการหาตลาดใหม่ๆ จัดสมดุลกระจายตลาด พร้อมกับบริหารจัดการด้านซัพพลายไซส์ คือพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ควบคู่กับการเติบโตของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้คือการเชื่อมโยงตลาดไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อทำตลาดร่วมกัน และดึงกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ปี 2562 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ต้องีนำเสนอแผนพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในภูมิภาคร่วมกัน

โดย ประกายดาว แบ่งสันเทียะ

Source: กรุงเทพธุรกิจ

Cr.Bank of Thailand Scholarship Students

สนับสนุนข่าวโดย ICMarkets
เพิ่มเพื่อนรับข่าวสารตลาดหุ้น Forex และบทความดีๆ ด้านการเงิน การลงทุน ฟรี!!
http://line.me/ti/p/%40zhq5011b  
Line ID:@fxhanuman
FB:https://www.facebook.com/review.forex.broker/

    

Broker Name Regulation Max Leverage Lowest Spreads Minimum Deposit Minimal Lot Contact

230424 icm 100x33

IC Markets

ASIC, FSA, CYSEC 1000:1

0.0 pips -ECN
0.5 pips - Standard

$10 0.01 lot

View Profile

Visit website

XM

FCA, ASIC,IFSC,
CySec
1000 : 1 1 pips – Micro
1 pips – Standard

0 pips - Ultra low
$5 0.01 lots View Profile
Visit Website

http://forex4you.com

Forex4you

FSC of BVI 1000 : 1

0.1 pips - Cent
0.1 pips - Classic
0.1 pips - STP

$1 

0.0001 lot Cent
0.01 lot Classic
0.01 lot STP

Visit website
View Profile

Doo Prime

SEC, FINRA, FCA, ASIC, FSA, FSC 500 : 1 0.1 pips $100 0.01 lots View Profile
Visit Website

 Exness 

CySEC, FCA Unli : 1  Stand
Unli : 1 Raw   
Unli : Zero
0.3 pips – Stand
0 pips – Raw
0 pips – Zero
$1 0.01 lot  Stand
0.01 lot  Raw
0.01 lot  Zero
View Profile
Visit Website

HFMarkets

SV, CySEC, DFSA, FCA, FSCA, FSA, CMA 2000 : 1  0.0 pips $5 0.01 lot View Profile
Visit Website

GMIEDGE

 FCA, VFSC 2000:1 0.1 Pips  $2.5  0.01 lot View Profile
Visit Website

BDSwiss

FSC, FSA 1000 : 1 1.5 pips - Classic
1.1 pips - VIP
0.0 pips - RAW
$10 0.01 lots View Profile
Visit Website

Pepperstone

ASIC,SCB,CYSEC,DFSA,

FCA, BaFIN, CMA,

200 : 1 1 pips - Stand
0.1 pips - Razor
1 pips - No Swap
0 Pips - Active Trade
0 0.01 lot View Profile
Visit Website

TICKMILL

FCA 500:1 1.6 pips $25 0.01 lot View Profile
Visit website
290318 atfx logoATFX FCA, CySEC 200 : 1 1.8 pips $100 0.01 lot View Profile
Visit Website
170803 roboforex logoRoboForex CySEC, IFSC 2000:1 0.4 pips $10 0.01 lot View Profile
Visit Websit

www.fxclearing.com
FXCL Markets

IFSC 500 : 1

1 pips - Micro
1 pips - Mini
0.6 pips - ECN Li
0.8 pips - ECN Inta
1 pips - ECN Sca

$1 0.01 lot View Profile
Visit website

 

AxiTrader

FCA, ASIC, FSP, DFSA 400 : 1  0.0 pips $1 0.01 lot all View Profile
Visit website

http://www.fxprimus.com

FXPRIMUS

CySEC 500 : 1 2 pips - Mini
0.8 pips - Stand
0 pips - ECN
$100 0.01 lot all View Profile
Visit Website

FXTM

CySec ,FCA,IFSC 1000 : 1

0.0 pips - ECN

0.1 pips -Stan

$1 0.01 lot View Profile
Visit Website

AETOS.COM

AETOS

FCA, ASIC, VFSC, CIMA up to 800

Genneral 1.8 pip
Advance 1.2 pip
Pro 0.0 pip

$50
$50
$20,000

0.01 lot View Profile
Visit website

EIGHTCAP

ASIC 500 : 1 0.0 pips  $100 0.01 lot

View Profile

Visit website

 

Fullerton

SFP, NZBN 200 : 1 0.5 pips - Live $200 0.01 lot View Profile
Visit Website

FxPro

CySEC, FCA
FSB, MiFID
500 : 1
Max
0.6 pips  $100 0.01 lot View Profile
Visit Website

INFINOX

 FCA, SCB 400 : 1 0.0 pips $10 0.01 lot  View Profila
Visit Website

VT markets

CIMA, ASIC 500 : 1 0.0 pips $200 0.01 lot  View Profila
Visit Website

TMGM

ASIC 500 : 1 0.0 pips $100 0.01 lot  View Profila
Visit Website

020422 zfx logo

ZFX

FCA, FSA 2000 : 1 0.0 pips

$15

0.01 lot  View Profila
Visit Website

 

ดูตารางเปรียบเทียบโบรกเกอร์ทั้งหมด คลิก

 

 

 

 

 

"การแจ้งเตือนเรื่องความเสี่ยง: การเทรด Forex หรือ CFD และตราสารอนุพันธ์อื่นๆ นั้นผันผวนสูงและมีความเสี่ยงสูง คุณควรพิจารณาอย่างรอบคอบถึงวัตถุประสงค์การซื้อขาย ระดับประสบการณ์ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ที่ความสูญเสียจะสูงเกินกว่าเงินลงทุนของคุณ คุณควรลงทุนในระดับที่สามารถรับความสูญเสียได้ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจความเสี่ยงทั้งหมดและใช้ความระมัดระวังในการจัดการความเสี่ยงของคุณ"