แนวรับคือเมื่อกราฟลงมาถึงจุดๆ หนึ่งแล้วไม่สามารถทะลุลงไปมากกว่าเดิมได้อีกจะมีแรง Buy ขึ้นไปได้ทุกๆครั้งหรือพูดง่ายๆว่าแนวรับรับไว้ไม่ให้ตก และแนวต้านคือเมื่อกราฟขึ้นมาถึงจุดๆ หนึ่งแล้วไม่สามารถขึ้นไปมากกว่าเดิมได้อีกจะมีแรง Sell ลงไปได้ทุกๆ ครั้งหรือพูดง่ายๆ คือต้านไว้ไม่ให้ขึ้น

ก่อนการตีเส้นแนวรับแนวต้านผมอยากให้ท่านผู้อ่านเข้าใจคำว่า”แนวรับแนวต้านสำคัญ” แนวรับแนวต้านสำคัญคือจุดที่กราฟมาถึงจุดจุดนึงเกินสองครั้งและไม่สามารถทะลุผ่านไปได้ เรียกว่าแนวรับแนวต้านสำคัญ ยิ่งกราฟมาชนแนวรับแนวต้านหลายครั้งแต่ไม่สามารถทะลุผ่านไปได้ แนวรับแนวต้านนั้นยิ่งแข็งแกร่ง

วิธีเทรดเมื่อกราฟชนแนวรับแนวต้าน

Resistance and Support

จากรูปเป็นแนวต้านสำคัญที่กราฟมาชนถึงสามครั้งแต่ไม่สามารถทะลุผ่านไปได้ วิธีการเล่นคือเมื่อกราฟมาชนแนวต้านให้เรา Sell และตั้ง Stop Loss ไว้ให้เลยแนวต้านไปซัก400-500จุดหรือตามความเหมะสม

Resistance and Support

ซึ่งการเปิดออเดอร์ Sell หรือ Buy ที่จุดแนวรับแนวต้านถือว่าเป็นการเปิดออเดอร์ทีเหมาะสมมากเพราะว่าโอกาสถูกทางสูง แต่ถ้ากราฟมันทะลุไปได้ก็สามารถ Cut loss ได้ในระดับที่ขาดทุนไม่มากนัก ส่วน Take Profit ก็ขึ้นอยู่กับความโลภเลยครับ หรือไม่ก็ตั้ง Take Profit ไว้ที่แนวรับแนวต้านถัดไปจะดีกว่า สิ่งที่ควรระวังคือบางครั้งกราฟจะทะลุเส้นแนวรับแนวต้านออกไปทำให้บางคนที่เปิดออร์เดอร์ไว้ตกใจรีบ Cut Loss ทิ้ง แต่สุดท้ายกราฟแค่ทะลุหลอก

วิธีเทรดเมื่อกราฟทะลุแนวรับแนวต้าน

Resistance and support

จากรูปจะเป็นเทรนขาขึ้นและจะมีเส้นแนวรับดังรูป จะเห็นได้ว่ากราฟชนแนวรับ 2 ครั้งในวงกลมดังรูป และเมื่อมาชนครั้งที่ 3 ปรากฏว่ากราฟได้ทุลุแนวรับลงมาได้ ดังนั้นถ้ากราฟทะทุแนวรับลงมาอย่างชัดเจนให้เปิดออเดอร์ Sell และตั้ง Stop loss ไว้เหนือเส้นแนวรับเดิมดังรูป

Resistance and support

จากรูปจะเป็นเทรนขาลงกราฟชนแนวต้าน 3 ครั้งดังวงกลมในรูปและเมื่อกราฟมาชนแนวต้านครั้งที่ 4 ปรากฏว่ากราฟสามารถทะลุแนวต้านขึ้นไปได้ ดังนั้นให้เปิดออเดอร์ Buy และตั้ง Stop loss ไว้ใต้แนวต้านดังรูป ส่วนการตั้ง Take profit ให้ตั้งที่แนวรับแนวต้านถัดไปหรือจะเลื่อน Stop loss ให้เป็นบวกไว้ป้องกันการขาดทุน

การเทรดในลักษณะนี้ข้อควรระวังคือกราฟอาจจะทะลุแนวรับแนวต้านหลอกๆ ให้นักเทรดควรระวังและควรตั้ง Stop loss ทุกครั้งป้องกันการขาดทุน ในการเทรดให้นักเทรดเปิดดูกราฟย้อนหลังและลองหัดตีเส้นแนวรับแนวต้านและพยายามดูพฤติกรรมการชนแนวรับแนวต้านและการทะลุแนวรับแนวต้านของกราฟ

การตีเส้นแนวรับแนวต้าน

1. คลิก Horizontal line 1 ครั้งดังรูป

Resistance and Support

2. คลิกตรงพื้นที่ว่างสีดำ 1 ครั้ง เส้น Horizontal line ก็จะมาวางบนพื้นที่ว่าง

3. ดับเบิลคลิกที่เส้น แล้วใช้เมาส์ลากขึ้นลง เส้นจะเลือนตามเมาส์ที่เราลาก

4. มองหาจุดแนวรับแนวต้านที่กราฟไม่สามารถทะลุผ่านได้ อย่างน้อยกราฟต้องมาชนแนวรับแนวต้านนั้นสองครั้งขึ้นไปถึงจะเป็นแนวรับแนวต้านที่สำคัญ ลากเส้น Horizontal line ไปตรงไว้ตรงแนวรับแนวต้าน

การตีเส้นแนวรับแนวต้านนั้นต้องอาศัยการฝึกฝน แรกๆ อาจจะมองกราฟไม่ออกแต่ลองฝึกไปเรื่อยๆ เดียวมองออกเองครับ

 

FBS Self Rebate

"การแจ้งเตือนเรื่องความเสี่ยง: การเทรด Forex หรือ CFD และตราสารอนุพันธ์อื่นๆ นั้นผันผวนสูงและมีความเสี่ยงสูง คุณควรพิจารณาอย่างรอบคอบถึงวัตถุประสงค์การซื้อขาย ระดับประสบการณ์ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น มีความเป็นไปได้ที่ความสูญเสียจะสูงเกินกว่าเงินลงทุนของคุณ คุณควรลงทุนในระดับที่สามารถรับความสูญเสียได้ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจความเสี่ยงทั้งหมดและใช้ความระมัดระวังในการจัดการความเสี่ยงของคุณ"